ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 8 : Ad โฆษณาคนเห็นน้อย มีสาเหตุจากอะไร

ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 8 : Ad โฆษณาคนเห็นน้อย มีสาเหตุจากอะไร

ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 8 : Ad โฆษณาคนเห็นน้อย มีสาเหตุจากอะไร

 

หลังจากที่ EP 5 เราได้นำเสนอขั้นตอนการ Boost Post สำหรับการโปรโมทโพสต์บนเพจ facebook ไปเรียบร้อยแล้ว หลายๆคนที่เคย Boost Post อาจสงสัยว่า Ad โฆษณาของเราบางอัน ทำไมจึงมีคนเห็นน้อย ทั้งๆที่ก็ Boost Post เหมือนกัน ปัญหาเกิดจากสาเหตุอะไร เรามาไขคำตอบต้นตอของเรื่องนี้กันใน EP นี้ดีกว่าครับ

Facebook กำหนดนโยบายเกี่ยวกับโฆษณา โดยใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาจากอัตราส่วนของข้อความตัวอักษรในรูปภาพ ที่จะต้องไม่ให้เกิน 20% ของพื้นที่ในรูปภาพทั้งหมด ซึ่งหากอัตราส่วนของข้อความในรูปภาพสูงเกินไป ก็จะส่งผลให้การเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายถูกจำกัดให้เห็นโพสต์ได้น้อยลง ทั้งนี้ Facebook แบ่งจำแนกหลักเกณฑ์ออกเป็น 4 ระดับ มีดังนี้

 

Image Text: High สำหรับแบนเนอร์ที่มีข้อความตัวอักษร โลโก้ หรือใส่ลายน้ำ มากเกินไปในรูปภาพ จนซ้อนทับพื้นหลังส่วนใหญ่ในรูปภาพ ทาง Facebook จะถือว่าเป็น Ad ที่ไม่มีคุณภาพและจะจำกัดการเข้าถึงโพสต์ของกลุ่มเป้าหมายสูงสุด

 

Image Text: Medium เมื่อภาพประกอบโฆษณามีอัตราส่วนข้อความเกิน 30 % ของพื้นที่ทั้งหมด ก็จะถูกจำกัดการเข้าถึงมากขึ้น ทำให้โพสต์เกิดยอด Reach น้อยกว่าที่ควรจะได้รับ

 

Image Text: Low จากในรูปภาพตัวอย่างมีรายละเอียดข้อความรวมโลโก้ประมาณ 20-30 % ของอัตราส่วนรูปภาพทั้งหมด ซึ่งทาง Facebook ก็จะเริ่มกรองการเข้าถึง Ad ของผู้ใช้งานบ้างเล็กน้อย

 

Image Text: OK เป็นประเภทรูปภาพที่ไม่ใส่ข้อความเป็นส่วนประกอบหรือมีเพียงเล็กน้อย และติดตราโลโก้ขนาดเล็กเท่านั้น รูปภาพโฆษณาแบบนี้ตรวจสอบผ่านฉลุยสบายๆ

 


ต่อไปนี้เมื่อเรารู้ว่า Ad โฆษณา ไม่ควรใช้รูปภาพที่มีข้อความตัวอักษรเกิน 20 % ก่อนจะ Boost Post ทุกครั้ง ก็ควรเลือกรูปภาพประกอบที่ใช้ข้อความที่สั้น กระชับ สื่อสารชัดเจน และเพื่อความมั่นใจในการโฆษณา ควรอัพโหลดรูปภาพตรวจสอบด้วยฟังก์ชั่น Text Overlay Tool บน Facebook ได้เลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้