ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 6 : ตอบข้อความฉับไว ได้ใจลูกค้าเต็มๆ

ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 6 : ตอบข้อความฉับไว ได้ใจลูกค้าเต็มๆ

ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 6 : ตอบข้อความฉับไว ได้ใจลูกค้าเต็มๆ

 

จากจุดเริ่มต้นใน EP 1:  วิธีสร้างเพจง่ายๆ เข้าใจได้ใน 5 นาที , ออกแบบเพจอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า , รู้อะไร...ไม่เท่ารู้ข้อมูลเพจตนเอง , โพสสินค้าฉบับแม่ค้ามืออาชีพ , สร้างโฆษณาด้วย 5 นาที จนมาถึงใน EP ล่าสุด : ตอบข้อความฉับไว ได้ใจลูกค้าเต็มๆ สำหรับคนที่สนใจอยากขายของออนไลน์ ไม่ควรพลาด ! เพราะเราสอนจากคนไม่เป็น จนคุณนำไปใช้ได้จริง

ในวันนี้เราจะมาเรียนรู้ฟังก์ชั่น การรับส่งข้อความ บนเพจ Facebook ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับสร้างและจัดการระบบตอบโต้ข้อความอัตโนมัติ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตอบข้อความลูกค้าและ Response Rate ของเพจให้สูงขึ้น ประกอบด้วย 3 ฟังก์ชั่นย่อยคือ โหมดตอบข้อความในขณะที่ผู้ดูแลเพจไม่อยู่ , ส่งข้อความตอบกลับอัตโนมัติในทันที และโหมดสำหรับสร้างข้อความทักทายลูกค้า ให้พ่อค้าแม่ค้าได้เลือกปรับใช้ตามความต้องการ และต่อไปนี้ไม่ว่าช่วงไหนมีลูกค้าทักมาเยอะ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะตอบลูกค้าไม่ทันอีกต่อไป ซึ่งการใช้ฟังก์ชั่น การรับส่งข้อความ ก็ไม่ยาก มีขั้นตอนสร้างดังนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 : สร้างระบบตอบข้อความอัตโนมัติฉบับมืออาชีพ

 

1. Log in เข้าสู่บัญชี Facebook

2. เข้าสู่หน้าแฟนเพจของเรา

3.คลิก ตั้งค่า ทางด้านขวาบนของเพจ > เลือกประเภท การรับส่งข้อความ

 

ขั้นตอนที่ 2 : ตั้งค่า ข้อความ

 

ในหน้าต่างการตั้งค่าข้อความสำหรับตอบโต้อัตโนมัติบน Page แบ่งออกเป็น 3 ฟังก์ชั่นคือ การตั้งค่าทั่วไป  , ตัวช่วยการโต้ตอบ และ แพลตฟอร์ม Messenger ฟังก์ชั่นสำหรับเชื่อมต่อแอปพลิเคชั่นใช้งานกับระบบตอบข้อความบนเพจ รองรับได้ทั้งรูปถ่าย ภาพเคลื่อนไหว ตลอดจนถึงไฟล์วิดีโอชนิดต่างๆ

 

โหมดตอบกลับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าคุณจะใช้งานคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ไม่ได้

สำหรับแสดงข้อความตอบกลับอัตโนมัติในขณะที่ผู้ดูแลเพจไม่อยู่หรือไม่สามารถตอบข้อความได้ สามารถพิมพ์ข้อความได้สูงสุด 250 ตัวอักษร

เลือก กำหนดเวลา เพื่อตั้งค่าเวลาในการแสดงข้อความ ซึ่งสามารถเลือกปรับตั้งได้ละเอียดทั้ง Timezone หรือเขตเวลาท้องถิ่น , จำนวนวัน และช่วงเวลา เป็นต้น  

 

ส่งการตอบกลับด่วนถึงคนที่ส่งข้อความหาเพจของคุณ

สำหรับส่งข้อความตอบกลับอัตโนมัติหาลูกค้าในทันที สามารถพิมพ์ข้อความได้สูงสุด 250 ตัวอักษร


แสดงคำทักทายบน Messenger

สร้างข้อความทักทายอัตโนมัติ ใช้ในกรณีที่ลูกค้าส่งข้อความมาหาเพจเป็นครั้งแรก สามารถพิมพ์ข้อความได้สูงสุด 160 ตัวอักษร ซึ่งข้อความทักทายที่ดี ต้องทำให้ลูกค้าอ่านแล้วรู้ได้ทันทีเลยว่าเราเป็นใครและขายอะไร

 
ถ้าผู้ใช้ต้องการเลือกใช้งานโหมดตอบโต้ข้อความอัตโนมัติประเภทใด ให้คลิกเลือก เปิด และ เปลี่ยน เพื่อเปลี่ยนข้อความใหม่ และกด บันทึกการตั้งค่าเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องเปิดการใช้งานครบทุกโหมดก็ได้ เลือกใช้โหมดตอบโต้ข้อความอัตโนมัติตามความเหมาะสมจะดีที่สุด ผู้ใช้จะได้ไม่สับสนและตั้งค่าระบบซ้ำซ้อนกัน


อย่างไรก็ตามโหมดตอบโต้ข้อความอัตโนมัติช่วยการตอบข้อความลูกค้าได้ในระดับพื้นฐาน ไม่สามารถให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือบริการเชิงลึกได้ เช่น กำหนดเวลาจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า เป็นต้น และถ้าในเพจมีผู้ดูแลเพียงคนเดียว แต่ต้องทำหน้าที่ทั้งตอบข้อความลูกค้า , เช็คสต๊อกสินค้า , ลงโพสต์สินค้าและตอบคอมเมนต์ลูกค้าในเวลาเดียวกัน ต้องเสียเวลาและโอกาสในการขายสินค้าไม่ใช่น้อย ทางออกที่ดีทีสุด พ่อค้าแม่ค้าจึงควรเพิ่มผู้ดูแลเพจให้มาช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่กันดีกว่า เพราะหลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียวนะครับ

 

วิธีการเพิ่มผู้ดูแลเพจมีขั้นตอนดังนี้

 

บทความในเพจ : ฟังชั่นก์สำหรับเพิ่มผู้ดูแลเพจ โดยใส่ชื่อหรืออีเมลล์ของผู้ดูแลเพจคนใหม่และกด Add ได้ทันที ทั้งนี้ผู้ดูแลเพจแต่ละประเภทมีขอบเขตหน้าที่ แตกต่างกันดังนี้

• ผู้ดูแลเพจ: สามารถดำเนินการใช้งานได้ทุกฟังก์ชั่นบนเพจ โปรดจำไว้ว่าพวกเขาจะมีสิทธิ์การอนุญาตแบบเดียวกับที่คุณมี  เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงเพจนี้

•  ผู้แก้ไข: สามารถส่งข้อความและเผยแพร่โพสต์ในนามของเพจ, ตอบกลับและลบความคิดเห็นบนเพจ, สร้างโฆษณา, ดูว่าผู้ดูแลคนไหนสร้างโพสต์หรือแสดงความคิดเห็น, ดูข้อมูลเชิงลึก, ตอบกลับและลบความคิดเห็นบน Instagram จากเพจ และแก้ไขรายละเอียดบัญชีผู้ใช้ Instagram จากเพจ

• ผู้ควบคุม: สามารถส่งข้อความในนามของเพจ, ตอบกลับและลบความคิดเห็นบนเพจ, สร้างโฆษณา, ดูว่าผู้ดูแลคนไหนสร้างโพสต์หรือแสดงความคิดเห็น, ดูข้อมูลเชิงลึก และตอบกลับความคิดเห็นบน Instagram จากเพจ

• ผู้ลงโฆษณา: สามารถดูได้ว่าผู้ดูแลคนใดสร้างโพสต์หรือแสดงความคิดเห็น, สร้างโฆษณา และดูข้อมูลเชิงลึก เหมาะสำหรับ Agency ที่ดูแลด้านโฆษณา

• ผู้วิเคราะห์: สามารถดูได้ว่าผู้ดูแลคนใดสร้างโพสต์หรือความคิดเห็น และดูข้อมูลเชิงลึก

• ผู้มีส่วนร่วมถ่ายทอดสด: บทบาทใหม่บน Facebook สำหรับทำหน้าที่ถ่ายทอดสดหรือการ Facebook Live บนเพจ

นอกจากนี้หากผู้ใช้ต้องการปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ของผู้ดูแลเพจแต่ละคน สามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนได้ที่ บทบาทในเพจที่มีอยู่แล้ว ซึ่งอนุญาตเฉพาะตำแหน่ง ผู้ดูแลเพจ เท่านั้นที่จะสามารถปรับเปลี่ยนได้

 


ทุกวันนี้ Facebook ยิ่งนับวันจะมีผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการใช้งานระบบตอบข้อความอัตโนมัติและการเพิ่มแอดมินเพจ จึงเป็นหนทางออกที่ช่วยตอบโจทก์แก้ไขปัญหาความล่าช้าในการตอบลูกค้าได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามการตอบข้อความลูกค้าจำนวนมากพร้อมๆกันก็ทำให้เกิดปัญหาได้ ถ้าไม่มีการจัดการข้อความที่ดี เช่น บางคนกำลังโอนเงิน บางคนยังไม่โอนเงิน บางคนกำลังรอสินค้า ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนสับสนและเสียเวลาไล่หาออเดอร์ตั้งนานสองนานกว่าจะเจอ ดังนั้นปัญหานี้จะมีวิธีจัดการอย่างไร ติดตามได้ในบทความถัดไปครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้