เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
TH
EN
HOME
THE COMPANY
THE COMPANY
OUR CERTIFICATE
PRIVACY NOTICE
ALL PRODUCTS
NEW PRODUCTS
SKINCARE
NEWS & ACTIVITIES
NEWS TRENDS
ACTIVITIES
CONTACT US
เพิ่มเติม
0
หน้าแรก
บทความทั้งหมด
NEWS TRENDS
MARKETING
รู้จัก 6 รูปแบบ อาหารเสริม สร้างแบรนด์
รู้จัก 6 รูปแบบ อาหารเสริม สร้างแบรนด์
-
รู้จัก!!
6
รูปแบบ
อาหารเสริม
สร้างแบรนด์
-
จากกระแสรักสุขภาพและความสวยความงามในไทยมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันเกิดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในแบรนด์ต่างๆมากมาย ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับผู้ที่อยากสร้างแบรนด์อาหารเสริมแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกผลิตแบบไหนดีให้คุ้มค่า มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ลูกค้าและผู้ประกอบการเองได้ ยิ่งไปกว่านั้นด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่พัฒนาขึ้นมากทำให้เกิดความหลากหลายมากกว่าที่เคยมี วันนี้แอทซี เลยจะพาทุกๆคนมารู้จักกับ
{
6 รูปแบบ อาหารเสริม
}
ที่นิยมในการสร้างแบรนด์ในไทย จะมีรูปแบบอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย
1.อาหารเสริมรูปแบบอัดเม็ด
(Tablet)
มีลักษณะนำผงยาและสารสกัดต่างๆ อัดรวมผสมเข้าด้วยกัน ให้มีขนาดปริมาณที่ต้องการ มีหลากหลายรูปแบบ เช่น ทรงกลม ทรงรี ทรงเหลี่ยม เคลือบเม็ดหรือไม่เคลือบ
>
ข้อดี
-ออกฤทธิ์รวดเร็ว
-กำหนดเวลาดูดซึมออกฤทธิ์ได้
-เก็บรักษาได้นาน 1-3 ปี
-ควบคุมขนาดของสารสกัดและปริมาณสารได้
-กำหนดรูปทรง ขนาด น้ำหนักได้
>
ข้อเสีย
-รส และ กลิ่นสัมผัสมากกว่ารูปแบบอื่นๆ อาจะทำให้ขม หรือมีกลิ่นแรง
-ผลิตปริมาณมาก อาจส่งผลต่อค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น กล่อง ฟอยล์แผง เป็นต้น
-รับประทานอยาก สำหรับบางคน อาจะเกิดการสำลัก ติดคอ
-บางแบรนด์มีการทำสารเคลือบหวาน ทำให้กลืนง่าย
2.อาหารเสริมรูปแบบแคปซูล
(Capsule)
แคปซูลแบบนี้สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั่วไป มีได้หลากหลายขนาด เปลือกแคปซูลทำมาจากเจลาตินต่างๆ เช่น เจลาตินของสัตว์ ง่ายต่อการกลืน
>
ข้อดี
-กลบกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ของสารได้ทั้งหมด
-รับประทานง่าย ลื่นคอ
-ช่วยในการป้องกันความชื้นได้
-มีการดูดซึมสารได้ที่กระเพาะอาหารทันที
-กำหนดขนาด ปริมาณ น้ำหนัก สารสกัดและแคปซูลได้
>
ข้อเสีย
-แคปซูลส่วนใหญ่ใช้เจลาตินจากสัตว์ ผู้ที่ทานมังสวิรัต อาจไม่สามารถรับประทานได้
-จำกัดในปริมาณในการใส่สารสกัดต่อ 1 หน่วยบริโภค
3.อาหารเสริมรูปแบบซอฟเจล
(Softgel)
เป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลวเนื่องจากสารบางชนิดไม่สามารถสกัดให้อยู่ในรูปผงแห้งได้ เหมาะสำหรับการบรรจุสารที่เป็นน้ำมัน เช่น น้ำมันปลา น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกคำฝอย รวมทั้งวิตามินที่ละลายในน้ำมัน เช่น วิตามิน A, D, E, K และสารที่ละลายในน้ำมันเช่น Co enzymeQ10, Lecithin, Lutein เป็นต้น เพื่อสารเหล่านี้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นนั้นเอง
>
ข้อดี
-เปลือกเจลาตินแบบนิ่ม ง่ายต่อการรับประทาน
-ช่วยป้องกันกลิ่นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้ดี
-ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมของร่างกายให้นำไปใช้ได้ดีขึ้น
-สามารถมั่นใจได้ว่าไม่มีสิ่งแปลกปลอมภายใน เนื่องจากซอฟเจลจะต้องปิดสนิท ไม่รั่วซึม
>
ข้อเสีย
-กระบวนผลิตอาศัยเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูง ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการผลิตสูง
-หากเกิดการกดทับ มีโอกาสทำให้เกิดความเสียหายได้ง่ายกว่ารูปแบบอื่นๆ
-คนที่มีปัญหาเรื่องสิว หน้ามัน หรือไขมันส่วนเกิน อาจหลีกเลี่ยงสารที่อยู่ในรูปแบบน้ำ
4.อาหารเสริมรูปแบบแคปซูลเซลลูโลส
(Vegetarian capsule)
ปราศจากส่วนประกอบที่เป็น ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แป้ง น้ำตาล และสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ทำมาจากเซลลูโลสและเส้นใยอาหารจากพืช ซึ่งมีความทนทานต่อปัญหาการติดเชื้อราและแบคทีเรีย
>
ข้อดี
-แคปซูลทำมาจากเส้นใยของผัก เหมาะกับคนที่เป็นมังสวิรัตหรือไม่รับประทานเนื้อสัตว์
-สามารถเก็บในห้องที่มีอุณหภูมิสูงได้ โดยไม่ละลายหรือเกาะติดกัน
-ไม่มีผลกระทบจากอากาศเย็นและแห้ง
>
ข้อเสีย
-ราคาของแคปซูลค่อนข้างสูง
-เก็บนานไม่ค่อยได้ เพราะเปลือกจะเปราะและแตก
-อาจทำปฏิกิริยากับสารที่อยู่ในแคปซูลเอง
5.อาหารเสริมรูปแบบผง
(Powder)
สำหรับผสมน้ำเพื่อให้ละลายแล้วดื่ม หรือ กรอกปากกินได้เลย เหมาะสำหรับสารที่ต้องรับประมานในปริมาณมากจึงจะเห็นผล
>
ข้อดี
-สามารถแต่งรสชาติให้ดื่มง่าย อร่อย
-มีฤทธิการดูดซึมได้ดี
-สามารถเพิ่มสารสกัดต่างๆ ได้ตามต้องการได้ในซองเดียว ไม่จำเป็นต้องรับประทานแบบเม็ดครั้งละหลายๆ เม็ด
>
ข้อเสีย
-ใส่ได้แต่สารละลายได้ในน้ำ ส่วนสารละลายไขมันต้องผ่านเทคนิคเอนแคปซูเลชั่นให้ละลายน้ำได้จึงจะทำเป็นผงได้
-เก็บให้พ้นจากความชื้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อความเสียหาย
-ถ้าผลิตในปริมาณมากส่งผลต่อขนาดและน้ำหนักของผลิตภัณฑ์ ราคาจะสูงขึ้นตาม
6.อาหารเสริมรูปแบบเหลว
(Liquid)
เป็นรูปแบบพร้อมดื่ม ready to drink สะดวก รวดเร็ว พกพาได้ ใช้สำหรับชงผสมกับเครื่องดื่มต่างๆ และเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สามารถกลืนเม็ดแคปซูลหรือเม็ดยาได้
>
ข้อดี
-รับประทานง่าย อร่อย สะดวก
-สามารถเก็บรักษาได้นาน
-สามารถเพิ่มสารสกัด ในปริมาณที่ต้องการได้
>
ข้อเสีย
-จำเป็นต้องเขย่าก่อนดื่ม เพื่อให้สารสกัดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
-หากอยู่ในพื้นที่โดนแสงแดด หรือ การเปิดดื่มไม่หมดและแช่เย็นไว้ อากาศที่เข้าไป อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของอาหารเสริมได้
- ราคาต่อหน่วยการผลิตค่อนข้างสูง
จากรูปแบบข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรูปแบบอาหารเสริมที่นิยมสร้างแบรนด์ แต่ก็มีแบรรด์อื่นๆที่สร้างความแตกต่างด้วยการทำรูปแบบอื่นๆ เช่น แบบเยลลี่ , แบบสเปรย์ , แบบอมใต้ลิ้น , แบบแคปซูลน้ำ และแบบแผ่นปิดฝังใต้ผิวหนัง ซึ่งถ้าใครที่อยากทำการผลิตอาหารเสริมก็ควรที่จะศึกษาให้ละเอียดถึงกระบวนการการผลิต ทุนประกอบการ และความต้องการของตัวผู้ประกอบการเองด้วย
> สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างแบรนด์อาหารเสริม สามารถปรึกษาการสร้างแบรนด์กับ แอทซี ได้ฟรีที่
Line@ at-ze
อ้างอิงจาก : kovic,zenbiotech
เสริมอาหาร
อาหารเสริม
supplement
รับผลิตเสริมอาหาร
โรงงานผลิตเสริมอาหาร
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 7 : จัดระเบียบข้อความด้วยฟังก์ชั่น Add & Manage Labels
ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 6 : ตอบข้อความฉับไว ได้ใจลูกค้าเต็มๆ
ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 8 : Ad โฆษณาคนเห็นน้อย มีสาเหตุจากอะไร
ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 5 : สร้างโฆษณาด้วย 5 นาที
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
HOME
THE COMPANY
THE COMPANY
OUR CERTIFICATE
PRIVACY NOTICE
ALL PRODUCTS
NEW PRODUCTS
SKINCARE
NEWS & ACTIVITIES
NEWS TRENDS
ACTIVITIES
CONTACT US
เพิ่มเติม
TH
EN
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
นโยบายความเป็นส่วนตัว
และ
นโยบายคุกกี้
ตั้งค่าคุกกี้
ยอมรับทั้งหมด