ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 2 : ออกแบบเพจอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 2 : ออกแบบเพจอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 2 : ออกแบบเพจอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

 


จากใน EP. ที่ผ่านมา (สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่าน.. EP 1 : วิธีสร้างเพจง่ายๆ เข้าใจได้ใน 5 นาที)  พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ก็ได้เรียนรู้วิธีการสร้างเพจร้านค้าของตนเอง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจE-Commerce ไปบ้างแล้ว แต่ท่ามกลางกระแสความนิยมในการขายสินค้าออนไลน์ ทำให้มีร้านขายสินค้ามากมายผุดขึ้นเต็มไปหมดบนโลกโซเชียล พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคใหม่ต้องศึกษาว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้เพจมีความสวยงามดึงดูดใจลูกค้าและสร้างการจดจำให้แก่ลูกค้าได้  

 

 "Identity Design" คือองค์ประกอบสำคัญที่เราพูดถึง ด้วยการออกแบบเพจที่มีรูปแบบเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร สร้างความโดดเด่นในด้านการแข่งขันและทำให้ลูกค้าสามารถจดจำเพจของเราได้ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้

 

Color: สีสันแปลกตาไม่เหมือนใครสื่ออารมณ์ถึงแบรนด์

    แบรนด์ดังๆ มากมายในโลก ที่เราจดจำสีโลโก้ของพวกเขาได้ แต่อาจจะจำรายละเอียดของโลโก้ได้ไม่มากนัก นั่นก็เพราะสีนั้นๆ ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ไปแล้ว กลยุทธ์การเลือกใช้สีในโลโก้ เว็บไซต์ ผลิตภัณฑ์จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้มาก เป็นตัวแทนสำคัญที่จะถ่ายทอดความเป็นแบรนด์ออกมา อย่างไรก็ตาม นอกจากสีหลักแล้ว ควรมีสีรองที่เข้าคู่กันได้กับสีหลัก ทั้งนี้ สีหลักและสีรอง ไม่ควรเกิน 3-4 สี

 



(ตัวอย่าง การจับคู่สี ของสีหลักและสีรอง ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ : http://colorsupplyyy.com/app/)

 


Font : ตัวอักษรถ่ายทอดเรื่องราว มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว





ฟอนต์ หรือ รูปแบบตัวอักษร ก็เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถแสดงเอกลักษณ์และ Position ของแบรนด์ได้อย่างดี เช่น ฟอนต์หนา เหลี่ยม : ให้อารมณ์ที่มั่นคง แข็งแรง น่าเชื่อถือ, ,ฟอนต์หัวกลม : ให้ความรู้สึกสนุกนาน ดู Friendly, ,ฟอนต์ลายมือเขียน : ให้ความเคลื่อนไหว สนุก ผ่อนคลาย ปัจจุบันมีฟอนต์ฟรีสวยๆให้โหลดมากมาก เช่น https://fonts.google.com/


และเช่นดียวกันกับสี รูปแบบตัวอักษรควรมีฟอนต์หลักและฟอนต์รองเช่นกัน โดยทั้งไปควรใช้ไม่เกิน 3-4 ฟอนต์ ซึ่งในองค์ประกอบการออกแบบ จะแบ่งการใช้ฟอนต์ตามการใช้งานดังนี้

• Headline (พาดหัวเรื่อง, ฟอนต์หลัก)

• Sub Headline (พาดหัวรอง, ฟอนต์รองที่ 1)

• Body (เนื้อหา, ฟอนต์รองที่ 2)

 


Sizing : อัตราส่วนภาพตรงใจ เป๊ะทุกมุมมอง

การกำหนดขนาดรูปภาพหรือสื่อสิ่งพิมพ์ ให้ตรงกับการใช้งาน เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง คงเกิดความขัดใจไม่น้อย หากเราเห็นภาพหรือตัวอักษรที่ตกขอบไป หรือภาพที่อัตราส่วนผิดรูป ดังนั้น ภาพประกอบทุกชิ้นงาน ควรระบุให้ชัดเจน ว่าทำเพื่อใช้งานในช่องทางใด



 

Pattern Design : รูปแบบการออกแบบมีความเฉพาะตัว ใครเห็นก็ต้องจดจำได้ว่าเป็นเรา

เมื่อเรากำหนดรายละเอียดการออกแบบสำหรับแบรนด์ได้ชัดเจนแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสร้างแบรนด์ขายสินค้าออนไลน์ทุกวันนี้นั้นก็คือ Template หรือแม่แบบ หรือหากจะพูดให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ขอให้นึกถึงขอบหรือกรอบของรูปภาพ ที่บ่งบอกถึงรายละเอียดของผู้จัดทำ อาจจะเป็นโลโก้, สโลแกน หรือ ข้อมูลการติดต่อ ยกตัวอย่างเช่น ในกลุ่ม Content แนะนำสารสกัดของ AT-ZE จะมี Template ตามรูปตัวอย่าง เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ติดตามเพจ ทราบทันทีเมื่อเห็น ว่า AT-ZE มีสารสกัดน่าสนใจมาแนะนำ

 
 
 

ทั้งนี้หากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อยากศึกษาและทำความเข้าใจหลักการออกแบบ "Identity Design" สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์และสินค้าให้แข็งแกร่งในสายตาของผู้บริโภค

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> Corporate Identity คืออะไร ทำไมแบรนด์สินค้าควรมี ?  

    การออกแบบเพจด้วย "Identity Design" ช่วยสร้างเพจให้มีเอกลักษณ์ มีความสวยงามโดดเด่น และทำให้ผู้คนจดจำเพจของเราได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เราจึงต้องมี Facebook Insight หรือระบบเก็บข้อมูลสถิติบนเพจ เช่น จำนวนการเข้าถึงโพสของลูกค้า , ช่วงเวลาที่ผู้คนนิยมเข้ามาดูเพจ เป็นต้น เพื่อช่วยสร้างการสื่อสารที่ดีระหว่างเพจกับกลุ่มลูกค้า ทำให้กระตุ้นการจดจำและสร้างความน่าสนใจให้แก่เพจได้อีกทางหนึ่งด้วย

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy