ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 2 : ออกแบบเพจอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า
จากใน EP. ที่ผ่านมา (สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่าน.. EP 1 : วิธีสร้างเพจง่ายๆ เข้าใจได้ใน 5 นาที) พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ก็ได้เรียนรู้วิธีการสร้างเพจร้านค้าของตนเอง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจE-Commerce ไปบ้างแล้ว แต่ท่ามกลางกระแสความนิยมในการขายสินค้าออนไลน์ ทำให้มีร้านขายสินค้ามากมายผุดขึ้นเต็มไปหมดบนโลกโซเชียล พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคใหม่ต้องศึกษาว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้เพจมีความสวยงามดึงดูดใจลูกค้าและสร้างการจดจำให้แก่ลูกค้าได้
"Identity Design" คือองค์ประกอบสำคัญที่เราพูดถึง ด้วยการออกแบบเพจที่มีรูปแบบเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร สร้างความโดดเด่นในด้านการแข่งขันและทำให้ลูกค้าสามารถจดจำเพจของเราได้ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้
Color: สีสันแปลกตาไม่เหมือนใครสื่ออารมณ์ถึงแบรนด์
แบรนด์ดังๆ มากมายในโลก ที่เราจดจำสีโลโก้ของพวกเขาได้ แต่อาจจะจำรายละเอียดของโลโก้ได้ไม่มากนัก นั่นก็เพราะสีนั้นๆ ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ไปแล้ว กลยุทธ์การเลือกใช้สีในโลโก้ เว็บไซต์ ผลิตภัณฑ์จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้มาก เป็นตัวแทนสำคัญที่จะถ่ายทอดความเป็นแบรนด์ออกมา อย่างไรก็ตาม นอกจากสีหลักแล้ว ควรมีสีรองที่เข้าคู่กันได้กับสีหลัก ทั้งนี้ สีหลักและสีรอง ไม่ควรเกิน 3-4 สี
(ตัวอย่าง การจับคู่สี ของสีหลักและสีรอง ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ : http://colorsupplyyy.com/app/)
Font : ตัวอักษรถ่ายทอดเรื่องราว มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ฟอนต์ หรือ รูปแบบตัวอักษร ก็เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถแสดงเอกลักษณ์และ Position ของแบรนด์ได้อย่างดี เช่น ฟอนต์หนา เหลี่ยม : ให้อารมณ์ที่มั่นคง แข็งแรง น่าเชื่อถือ, ,ฟอนต์หัวกลม : ให้ความรู้สึกสนุกนาน ดู Friendly, ,ฟอนต์ลายมือเขียน : ให้ความเคลื่อนไหว สนุก ผ่อนคลาย ปัจจุบันมีฟอนต์ฟรีสวยๆให้โหลดมากมาก เช่น https://fonts.google.com/
และเช่นดียวกันกับสี รูปแบบตัวอักษรควรมีฟอนต์หลักและฟอนต์รองเช่นกัน โดยทั้งไปควรใช้ไม่เกิน 3-4 ฟอนต์ ซึ่งในองค์ประกอบการออกแบบ จะแบ่งการใช้ฟอนต์ตามการใช้งานดังนี้
• Headline (พาดหัวเรื่อง, ฟอนต์หลัก)
• Sub Headline (พาดหัวรอง, ฟอนต์รองที่ 1)
• Body (เนื้อหา, ฟอนต์รองที่ 2)
Sizing : อัตราส่วนภาพตรงใจ เป๊ะทุกมุมมอง
การกำหนดขนาดรูปภาพหรือสื่อสิ่งพิมพ์ ให้ตรงกับการใช้งาน เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง คงเกิดความขัดใจไม่น้อย หากเราเห็นภาพหรือตัวอักษรที่ตกขอบไป หรือภาพที่อัตราส่วนผิดรูป ดังนั้น ภาพประกอบทุกชิ้นงาน ควรระบุให้ชัดเจน ว่าทำเพื่อใช้งานในช่องทางใด
Pattern Design : รูปแบบการออกแบบมีความเฉพาะตัว ใครเห็นก็ต้องจดจำได้ว่าเป็นเรา
เมื่อเรากำหนดรายละเอียดการออกแบบสำหรับแบรนด์ได้ชัดเจนแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสร้างแบรนด์ขายสินค้าออนไลน์ทุกวันนี้นั้นก็คือ Template หรือแม่แบบ หรือหากจะพูดให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ขอให้นึกถึงขอบหรือกรอบของรูปภาพ ที่บ่งบอกถึงรายละเอียดของผู้จัดทำ อาจจะเป็นโลโก้, สโลแกน หรือ ข้อมูลการติดต่อ ยกตัวอย่างเช่น ในกลุ่ม Content แนะนำสารสกัดของ AT-ZE จะมี Template ตามรูปตัวอย่าง เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ติดตามเพจ ทราบทันทีเมื่อเห็น ว่า AT-ZE มีสารสกัดน่าสนใจมาแนะนำ
ทั้งนี้หากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อยากศึกษาและทำความเข้าใจหลักการออกแบบ "Identity Design" สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์และสินค้าให้แข็งแกร่งในสายตาของผู้บริโภค
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> Corporate Identity คืออะไร ทำไมแบรนด์สินค้าควรมี ?
การออกแบบเพจด้วย "Identity Design" ช่วยสร้างเพจให้มีเอกลักษณ์ มีความสวยงามโดดเด่น และทำให้ผู้คนจดจำเพจของเราได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เราจึงต้องมี Facebook Insight หรือระบบเก็บข้อมูลสถิติบนเพจ เช่น จำนวนการเข้าถึงโพสของลูกค้า , ช่วงเวลาที่ผู้คนนิยมเข้ามาดูเพจ เป็นต้น เพื่อช่วยสร้างการสื่อสารที่ดีระหว่างเพจกับกลุ่มลูกค้า ทำให้กระตุ้นการจดจำและสร้างความน่าสนใจให้แก่เพจได้อีกทางหนึ่งด้วย