Login
Register
EN
TH
HOME
THE COMPANY
THE COMPANY
OUR CERTIFICATE
PRIVACY NOTICE
ALL PRODUCTS
NEW PRODUCTS
SKINCARE
NEWS & ACTIVITIES
NEWS TRENDS
ACTIVITIES
CONTACT US
More
0
Home
All contents
NEWS TRENDS
MARKETING
เอกสารทางธุรกิจที่ผู้ประกอบการควรรู้ EP 2
เอกสารทางธุรกิจที่ผู้ประกอบการควรรู้ EP 2
เอกสารทางธุรกิจที่ผู้ประกอบการควรรู้ EP 2
จากบทความ EP 1 เราได้นำเสนอเอกสารธุรกิจเบื้องต้น เพื่อปูพื้นฐานให้ผู้ประกอบการไปแล้ว 5 ประเภท ประกอบด้วย 1.ใบเสนอราคา 2.ใบวางบิลและแจ้งหนี้ 3.ใบเสร็จรับเงิน 4.ใบกำกำภาษี และ 5.หนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่าย ซึ่งล้วนเป็นเอกสารที่ต้องพบเจอเป็นประจำในการติดต่อธุรกิจ ดังนั้นสำหรับใครที่ยังไม่เข้าใจ อ่านต่อได้ที่
เอกสารทางธุรกิจที่ผู้ประกอบการควรรู้ EP 1
มาต่อใน EP 2 เราจะหยิบยกเอกสารธุรกิจที่ผู้ประกอบการควรรู้และใช้ให้เป็น มานำเสนอเพิ่มเติม ได้แก่ ใบ PR , ใบ PO , ใบเพิ่มหนี้ และใบลดหนี้ ซึ่งแต่ละเอกสารจะมีรายละเอียดและเงื่อนไขการใช้งานที่แตกต่างกัน ในบทความตอนนี้แอท-ซี ขออาสาพาไปเรียนรู้ ผู้ประกอบการจะได้รู้ว่าเอกสารแบบไหน ใช้งานอย่างไร
ใบขอซื้อ Purchase Requisition PR
เป็นเอกสารที่ผู้ประกอบการทุกท่านควรรู้จัก เพราะเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการอนุมัติจัดซื้อสินค้า โดยหลังจากที่ผู้ขายส่งใบเสนอราคาให้ผู้ซื้อพิจารณา ทางบริษัทจัดซื้อจะทำเอกสารที่เรียกว่า “ใบ PR” โดยระบุรายละเอียดสินค้าที่ต้องการ งบประมาณที่ต้องใช้ ให้ฝ่ายบัญชีตรวจสอบและผู้บริหารเป็นผู้อนุมัติก่อน จึงจะสามารถทำใบ PO ส่งให้กับผู้ขายสินค้าได้ มีข้อดีคือ สามารถตรวจสอบขั้นตอนดำเนินงานและป้องกันการทุจริตปลอมแปลงเอกสารได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจำเป็นอย่างมากโดยเฉพาะธุรกิจที่เป็นนิติบุคคล เพราะต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้
ใบสั่งซื้อ Purchase Order PO
เมื่อผู้ซื้อพิจารณาใบเสนอราคาและตกลงสั่งซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ขายเจ้าใด ผู้ซื้อจะต้องออกเอกสารใบสั่งซื้อให้กับทางบริษัทผู้ขายสินค้านั้นๆ โดยในใบสั่งซื้อจะต้องระบุคุณสมบัติสินค้า จำนวน ราคา เงื่อนไขการชำระเงิน และกำหนดวันส่งมอบสินค้า รวมทั้งมีลายเซ็นของผู้บริหารอนุมัติในใบสั่งซื้อสินค้าด้วย เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการดังกล่าว
อย่างไรก็ตามในการตกลงซื้อขายสินค้าระหว่างนิติบุคคลกับบุคคลธรรมดา อาจจะใช้ใบเสนอราคาอย่างเดียว โดยให้ผู้ซื้อเซ็นชื่ออนุมัติกำกับในใบเสนอราคา
ใบลดหนี้ Credit Note
ในกรณีที่มีการส่งเคลมคืนสินค้า เนื่องจากสินค้ามีการชำรุดเสียหาย ทำให้ส่งสินค้าไม่ครบตามจำนวนที่ตกลงซื้อขายกันไว้ ผู้ประกอบการจะต้องออกใบเอกสารที่เรียกว่า “ใบลดหนี้” ให้กับลูกค้า เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่ามียอดค้างชำระค่าสินค้าน้อยกว่าที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย โดยมีรายละเอียดที่สำคัญในใบเอกสาร ได้แก่ ชื่อ-ที่อยู่ของบริษัทเราและของคู่ค้า , หมายเลขประจำตัวผู้เสียอากรของบริษัทเรา , รายละเอียดจำนวนสินค้า และหมายเลขใบกำกับภาษี(ของเดิม)
ใบเพิ่มหนี้ Debit Note
“ใบเพิ่มหนี้” มีความหมายตรงข้ามกับใบลดหนี้ กล่าวคือ ใช้ในกรณีที่มีการปรับเพิ่มราคาสินค้า , การส่งสินค้าเกินจำนวนที่ตกลงซื้อขายกันไว้ หรือแม้แต่คำนวณราคาสินค้าผิดพลาดต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้ลูกค้าต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมจากที่ระบุในสัญญา ดังนั้นผู้ขายจึงต้องทำเอกสารใบเพิ่มหนี้ เพื่อชี้แจงรายจ่ายส่วนเกินให้กับผู้ซื้อว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรที่เพิ่มขึ้นมาบ้าง และใช้เป็นหลักฐานแจ้งการชำระหนี้ส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นมา
หลังจากที่เรียนรู้เอกสารธุรกิจเบื้องต้นกันไปแล้ว หวังว่าผู้ประกอบการทุกท่านจะนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเองให้เกิดประโยชน์ให้ได้มากที่สุด และทั้งนี้ท่านใดที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แนะนำให้ลองศึกษาการลงทะเบียนผ่าน E-Registration เพราะว่าทำได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา แค่มีคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟน 1 เครื่องกับอินเตอร์เน็ต ก็สามารถดำเนินการได้แล้วครับ
เอกสารสำคัญประกอบธุรกิจ
ใบPR
ใบPO
ใบลดหนี้
ใบเพิ่มหนี้
เจ้าของธุรกิจ
สร้างแบรนด์ครีม
รับผลิตครีม
โรงงานผลิตครีม
Business Documents
Business
Business Owner
OEM Factory
ODM Factory
Related content
ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 6 : ตอบข้อความฉับไว ได้ใจลูกค้าเต็มๆ
ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 7 : จัดระเบียบข้อความด้วยฟังก์ชั่น Add & Manage Labels
ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 8 : Ad โฆษณาคนเห็นน้อย มีสาเหตุจากอะไร
ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 5 : สร้างโฆษณาด้วย 5 นาที
Login
Register
HOME
THE COMPANY
THE COMPANY
OUR CERTIFICATE
PRIVACY NOTICE
ALL PRODUCTS
NEW PRODUCTS
SKINCARE
NEWS & ACTIVITIES
NEWS TRENDS
ACTIVITIES
CONTACT US
More
EN
TH
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our
Privacy Policy
and
Cookies Policy
Set Cookies
Accept All