ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 3 : รู้อะไร...ไม่เท่ารู้ข้อมูลเพจตนเอง

ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 3 : รู้อะไร...ไม่เท่ารู้ข้อมูลเพจตนเอง

ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 3 : รู้อะไร...ไม่เท่ารู้ข้อมูลเพจตนเอง

 

ก่อนเราจะเริ่มต้นทำความรู้จักกับข้อมูลเชิงลึกบนเพจในตอน EP. 3 นี้ เผื่อพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่คนไหนยังไม่เข้าใจขั้นตอนการสร้างเพจออนไลน์หรืออยากจะออกแบบเพจให้โดดเด่น โดนใจลูกค้า อ่านเพิ่มเติม EP.1 วิธีสร้างเพจง่ายๆ เข้าใจได้ใน 5 นาที และ EP.2 ออกแบบเพจอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

 

ข้อมูลเชิงลึกบนเพจ หรือ Facebook Insight เป็นเครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลสถิติต่างๆเกี่ยวกับผู้ใช้งานบนเพจของเรา เช่น การเข้าถึงโพสของลูกค้า การกด Like, Comment และ Share แต่ละโพส , ประเภทของกลุ่มแฟนเพจ รวมทั้งช่วงเวลาที่ผู้คนเข้ามาดูและมีส่วนร่วมในเพจของเรา ข้อมูลเชิงลึกบนเพจจึงเป็นสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายควรศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อให้สามารถวางแผนการโพสได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีสถิติเบื้องต้นที่เราควรทำความรู้จัก ดังต่อไปนี้

 

Overview : ภาพรวมของเพจเรา เป็นอย่างไร

 

เมื่อเข้าสู่ Facebook Insights นั้น หน้าแสดงผลหน้าแรกที่เราจะเจอคือ Overview ซึ่งจะรวบรวมรวมข้อมูลสำคัญๆ เกี่ยวกับเพจมาแสดงผล เช่นจำนวน Like ของเพจ จำนวนของ Reach และจำนวนของ Engagement เราสามารถเลือกดูข้อมูลตามช่วงเวลาที่ต้องการได้ เช่น ข้อมูลเฉพาะวันนี้, ข้อมูลเฉพาะเมื่อวาน, ข้อมูลในช่วง 7 วันที่ผ่านมา หรือข้อมูลในช่วง 28 วันที่ผ่านมา


Actions on Page : การใช้ฟังก์ชั่นบนเพจ (คลิ๊กขอทราบเส้นทาง, โทร, การคลิกเว็บไซต์)

Page Views : จำนวนคนเห็นโพสในเพจ

Page Likes : จำนวนคนที่กดไลค์ของเพจ

Reach : การเข้าถึงโพสในเพจ

Post Engagements : จำนวนการมีส่วนร่วมในแต่ละโพส คำนวณจากยอด Like, Comment, Share

Messages : อัตราตอบเฉลี่ยข้อความ

Videos : จำนวนคนดูวิดีโอบนเพจ

 
 
 
When Your Fans Are Online : ลูกเพจเรา รับชมเพจในช่วงเวลาใด
 
 
 
หากเราทราบว่า ส่วนใหญ่แล้ว แฟนเพจของเรา เข้าชมเพจในช่วงไหนของวัน เราย่อมนำคอนเทนต์ของเพจเราไปปล่อยในช่วงเวลาที่พวกเขาออนไลน์ได้ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะทำให้แฟนเพจเราเห็นคอนเทนต์ของเรามากขึ้น ซึ่งหน้าต่างนี้ของFacebook Insights ให้คำตอบได้อย่างดีที่สุด (ข้อมูลดังกล่าวจะรวบรวมจากพฤติกรรมของแฟนในช่วง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมานับจากปัจจุบัน)
 
 
 
All Posts Published : ลูกเพจเรา ชอบ Content แนวไหน
 
 
ข้อมูลในส่วนของ Post จะเป็นการเจาะลึกในแต่ละคอนเทนต์ ซึ่งช่วยทำให้เราสามารถวิเคราะห์ ความสามารถของคอนเทนต์ได้ในมิติต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และสามารถใช้เป็นแนวทางการทำคอนเทนต์ หรือการโฆษณาในครั้งต่อไปได้
 
 
 
Your Fans : ลูกเพจของเราเป็นใคร อยู่ที่ไหน
 
 
ข้อมูลเกี่ยวกับอายุ เพศ และที่อยู่นี้สำคัญมากสำหรับการวางคอนเทนต์ที่ต้องการเลือกกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เพราะยิ่งถ้าเพจมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ เราอาจจะสร้างคอนเทนต์สำหรับคนบางกลุ่มเป็นพิเศษ ซึ่งไม่ได้ต้องการให้คนกลุ่มอื่นเห็นเนื่องจากอาจจะสร้างความรำคาญได้ คนดูแลเพจจึงจำเป็นต้องหมั่นเช็คว่าตอนนี้ในเพจมีคนกลุ่มประเภทไหนอยู่บ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราสามารถสร้างสรรค์รูปแบบเพจได้ตรงตามกลุ่มแฟนเพจของเรา
 
 
 
 
อย่างไรก็ตาม "ข้อมูลเชิงลึกบนเพจ" นอกจากจะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถวางแผนการโพสได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้หญิงกับความสนใจด้านความงาม เป็นต้น ยังช่วยวิเคราะห์เปรียบเทียบสถิติของแต่ละโพสว่าแบบไหนได้รับความนิยมมากกว่ากัน เพื่อเป็นแนวทางการทำโพสในครั้งต่อๆไป รวมทั้งข้อมูลสถิติเชิงลึกจะแสดงแต่ละช่วงเวลาที่ผู้คนเข้ามาในเพจ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นำไปประยุกต์ใช้กับการตั้งโพสล่วงหน้าหรือการลงโฆษณาใน Facebook ได้อีกด้วย
 
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้