สาเหตุชนวนการเกิดสิว ที่ไม่ควรมองข้าม

สาเหตุชนวนการเกิดสิว ที่ไม่ควรมองข้าม

สาเหตุชนวนการเกิดสิว* ที่ไม่ควรมองข้าม!


สาเหตุของสิว ที่ไม่ควรมองข้าม

สิว คือ ตุ่มนูนเม็ดเล็กๆ ที่มีหนองเป็นไตสีขาวๆ อยู่ข้างใน เกิดจากการอุดตันของระบบต่อมไขมันในรูขุมขน ทำให้ไขมันไม่สามารถออกมาตามรูขุมขนได้ กลายเป็นสิวอุดตัน และถ้ามีสิ่งมากระตุ้นสิวเพิ่มเติม เช่น เชื้อแบคทีเรีย ฝุ่นละอองในอากาศ ก็จะทำให้เกิดการอักเสบได้


สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิว

1.น้ำมันในผิวมีมากเกินไป

เกิดจากต่อมไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง มีหน้าที่สร้างน้ำมันและไขมันหล่อลื่นผิว ได้รับการกระตุ้นจากปัจจัยต่างๆ เช่น ฮอร์โมน สภาพอากาศ ยา และพันธุกรรม  ที่ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากผิดปกติ จนเกิดการตกค้างสะสมอยู่ในรูขุมขน และเมื่อจับตัวกับเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ทำให้เกิดเป็นสิวขึ้น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภท Oil Control หรือรับประทานอาหารเสริมที่ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย เช่นในกลุ่มของ Zinc ที่ช่วยควบคุมและลดความมันส่วนเกินบนผิว ร่วมกับผลิตภัณฑ์กลุ่มผลัดเซลล์ผิว ขจัดเซลล์ที่ตายแล้ว ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียและการอุดตันในรูขุมขน


2.สิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง

เชื้อแบคทีเรีย Proprionebacterium acne  หรือ P.acnes เจริญเติบโตอยู่บริเวณรูขุมขน เชื้อ P.acnes จะย่อยสลายไขมันจากต่อมไขมันทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของสิวอุดตัน และทำให้สิวอักเสบ

ป้องกันได้ด้วยการหมั่นดูแลรักษาความสะอาดของผิวอยู่เสมอและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Cleansing ที่มีประสิทธิภาพขจัดสิ่งสกปรกบนผิว ร่วมกับผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวที่มีส่วนผสมของสาร AHA BHA หรือ Vitamin C เพื่อขจัดเซลล์ที่ตายแล้ว ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย P.acnes และสิ่งสกปรกต่างๆ ตัวอย่างสูตรมาตรฐานจากแอท-ซี


COC29 : MICELLAR FOAM

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ไมเซลล่าโฟม ช่วยขจัดความมันส่วนเกินบนใบหน้า และคราบเครื่องสำอางให้หมดจดในขั้นตอนเดียว

COC05 : BHA CLEANSING LIQUID SOAP

สบู่เหลวล้างหน้า สูตรอ่อนโยนสำหรับผิวเป็นสิว สารสกัดต้นวิลโล่ว์ ช่วยผลัดเซลล์ผิวลดสาเหตุการเกิดสิว ผิวหน้าสะอาด กระจ่างใส เนียนนุ่มน่าสัมผัส

COB04 : MIX FRUIT PLUS GEL (BHA)

เจลเสริมการผลัดผิวเก่าที่เสื่อมสภาพ สูตร 20 % เนื้อบางเบา ผสานคุณค่าสารสกัดจากผลไม้รวม ช่วยให้ผิวสดใส ลดเลือนรอยหมองคล้ำ ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออก เผยผิวกระจ่างใสเนียนนุ่ม

AHA01 : AHA CONCENTRATE SERUM 3%

เซรั่มบำรุงผิวหน้า AHA สารสกัด Sugar Cane เสริมการผลัดเซลล์ผิว ริ้วรอย จุดด่างดำแลดูจางลง พร้อมเผยผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ

AHA09 : AHA CONCENTRATE SERUM 7%

เซรั่มบำรุงผิวหน้า AHA สารสกัดธรรมชาติ Sugar cane และ Super Fruits เสริมการผลัดเซลล์ผิว ริ้วรอย จุดด่างดำแลดูจางลง พร้อมเผยผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ


3. ภาวะความเครียดสูง

เวลาที่เรามีอารมณ์เครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแอนโดรเจน (androgens) ออกมาเยอะ ซึ่งเป็นตัวควบคุมการทำงานของต่อมไขมัน ให้ผลิตน้ำมันและไขมันหล่อลื่นผิวมากกว่าปกติ ส่งผลให้มีโอกาสเกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ง่ายขึ้น สำหรับผู้ชายจะมีฮอร์โมนมากในช่วงวัยรุ่นและช่วงเครียด ขณะที่ผู้หญิงจะมีตอนรอบเดือนมาและกำลังตั้งครรภ์ ปัญหานี้ นอกจากวิธีการแก้ไขในหัวข้อที่แล้วๆมานั้น สามารถแก้ไขได้โดยไม่ยาก เพียงแค่เราปล่อยวางจากอารมณ์ความเครียด แบ่งเวลาไปทำกิจกรรมที่ชอบ เช่น ออกกำลังกาย ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือแม้แต่กินของอร่อยๆ เพื่อให้ร่างกายของเราได้ผ่อนคลาย และรักษาความสะอาดให้ดี เท่านี้ก็เพียงพอ


สาเหตุที่ทำให้เกิดสิว จะเป็นแค่เรื่องสิวๆ ชิลๆ ถ้าเรารู้จักหมั่นใส่ใจความสะอาดของผิว ไม่ให้เกิดการอุดตันของไขมันในรูขุมขน และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย เพียงเท่านี้ก็ไม่มีปัญหาสิวมาคอยกวนใจแล้ว


สนใจสร้างแบรนด์สกินแคร์เกี่ยวกับสิว ปรึกษาแอท-ซีได้ฟรีที่ Line@at-ze

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้