ฮาโลวีนนี้ เมื่อการตลาด เจอกับ สัตว์ประหลาด อะไรจะเกิดขึ้น?

ฮาโลวีนนี้ เมื่อการตลาด เจอกับ สัตว์ประหลาด อะไรจะเกิดขึ้น?

Halloweenนี้ >เมื่อการตลาด เจอกับ สัตว์ประหลาด< อะไรจะเกิดขึ้น?

 

>เมื่อถึงช่วง Halloween ส่วนใหญ่เราก็จะนึกถึง ปาร์ตี้แต่งตัวผีนาๆชนิด หนังสยองขวัญ การเล่น trick or treat ถึงแม้บ้านเราจะไม่ค่อยได้เดินเล่นแจกขนมกันก็ตาม หรือ คิดถึงสัตว์ประหลาดขวัญใจใครหลายๆคน แต่ทว่า ในค่ำคืนฮาโลวีนนี้ เหล่าสัตว์ประหลาดจะออกมาปั่นปวนเหล่าการตลาดให้ได้ขนหัวลุกกัน อาจทำให้ชาวการตลาดอย่างเราได้เรียนรู้อะไรอีกเยอะแน่ๆ แต่จะเป็นอะไรที่ชวนน่าขนลุกนั้น ขอเชิญทุกคนมา trick or treat กันเลย...

 

 

1.สัตว์ประหลาดตนแรก นักทดลองวิทยาศาสตร์สุดสยองขวัญ

(แฟรงเกนสไตล์) Frankenstein

{ ทดลองและพยายามจนเจอทางที่ใช่ }

 

นักทดลองวิทยาศาสตร์สุดสยองอย่าง ดร.แฟรงเกนสไตล์ พยายามลองผิดลองถูกซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนในที่สุดก็สามารถเอาชนะความตาย และได้กลายมาเป็นผีดิบที่โด่งดังจนถึงทุกวันนี้

>หากนำ ดร.แฟรงเกนสไตล์ มาเปรียบเทียบในแง่ของการทำ Marketing แน่นอนว่าช่วงเริ่มทำการตลาดตอนแรก อาจจะยังไม่ค่อยถูกใจกลุ่มเป้าหมายเท่าไหร่นัก แต่ถ้ามีการศึกษา วิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ทำการทดลองไปเรื่อยๆ และพัฒนาทุกๆ แคมเปญให้ดีขึ้น แน่นอนว่าจะสามารถเจอทางที่ใช่และชนะใจกลุ่มเป้าหมายได้แบบ ดร.แฟรงเกนสไตล์ แน่นอน

 

2.สัตว์ประหลาดตนที่สอง แวมไพร์ดูดเลือดผิวเยือกเย็น

(แดรกคูลา) Dracula

{ หมั่นสานสัมพันธ์เหยื่อจนสนิท }

ไม่ว่าจะเป็นในหนัง หรือ เรื่องเล่า แดรกคูลา มักจะดูลึกลับ ออกไปโดนแสงข้างนอกไม่ได้ ชอบดูดเลือดมนุษย์ และอยู่อย่างโดดเดี่ยวในปราสาทสุดสยอง แต่ความจริงแล้ว แดรกคูลา ไม่ได้ต้องการอยู่คนเดียวอย่างโดดเดี่ยวเสมอไป เขาต้องการที่จะมีสังคมที่เป็นแบบเขาก็เท่านั้น โดยวิธีที่จะทำให้เขามีพรรคพวกนั้น คือทำให้เหล่าเหยื่อทั้งหลายนั้นกลายเป็นแวมไพร์ ซึ่งอาจจะคล้ายวิธีสร้างความสัมพันธ์แบบ Influencer Marketing

>เมื่อแดรกคูลาพบใครที่เขาสนใจละก็ เขาจะไม่ได้ทำให้เหยื่อกลายเป็นพวกเขาในทันที แต่เขาจะเริ่มศึกษานิสัยใจคออีกฝ่าย โดยการเข้าไปพบปะพูดคุยบ่อย ๆ เมื่อพูดคุยถูกคอกันแล้ว แดรกคูลาจะชวนให้หล่าเหยื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพรรคพวก รักษาความสัมพันธ์อย่างดี เมื่อความสัมพันธ์เติบโตขึ้น ไว้วางใจกันมากขึ้น แดรกคูลาค่อยๆเปลี่ยนเหยื่อของเขาให้กลายเป็นเจ้าแห่งรัตติกาลแบบเต็มตัว! 

>นักการตลาดสามารถสร้างความสัมพันธ์กับ Influencer แบบ แดรกคูลาได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากการเข้าไปพบปะพูดคุยกับพวกเขา หรืออาจมีการให้สิทธิพิเศษบางอย่างก่อนใคร เช่น ได้ทดลองใช้สินค้าใหม่ๆ ก่อนเปิดตัวจริง จากนั้นอาจขอให้พวกเขาช่วยสร้างคอนเทนต์เล็กๆ น้อยๆ และค่อยขยับไปสู่การร่วมมือกันสร้างคอนเทนต์แบบจริงจังจนสนิทกลายเป็นพวกเดียวกันแบบเหล่าแดรกคูลาในที่สุด

 

3.สัตว์ประหลาดตนที่สุดท้าย กลายร่างอออกล่าหลบหลีกในยามราตรี

(มนุษย์หมาป่า) Werewolf

{ คิดกลยุทธ์วางแผนหลอกล่อเหยื่อและหลบหลีกผู้ล่า }

ในคืนที่พระจันทร์เต็มดวง มนุษย์หมาป่า จะกลายร่างกลายเป็นนักล่าเหยื่อและหลบหลีกผู้ล่าในเวลาเดียวกัน แต่มนุษย์หมาป่าจะรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ได้ยังไง? คำตอบ คือ มนุษย์หมาป่านั้นต้องการมีชีวิตอยู่ต่อไป จึงจำเป็นต้องมีการวางแผน  กลยุทธ์ต่างๆ คำนวณเวลาว่าวันไหนของปฎิทินที่จะเกิดพระจันทร์เต็มดวง และหาลู่ทางในการล่าเหยื่อและหลบหลีกผู้ล่าในเวลาเดียวกันได้ เพียงแค่มีการวางแผนก็ทำให้ มนุษย์หมาป่า มีชีวิตอยู่ได้แบบไม่กังวลอีกต่อไป

>สำหรับนักการตลาดก็เช่นกัน ควรมีการวางแผนกลยุทธ์ Marketing รู้ว่า Timeline เป็นยังไง จะต้องทำอะไรวันไหนบ้าง และคาดหวังผลลัพธ์แบบไหน แบบนี้จะยิ่งช่วยให้แคมเปญเกิดประสิทธิภาพและเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด แค่วางแผนล่วงหน้าอย่างครอบคลุมแบบ มนุษย์หมาป่า การตลาดของเราก็จะราบรื่นยาวๆไป

 

>ติดตามเทคนิคการตลาดสนุกๆอื่นๆได้ที่ เทคนิคการตลาด

 


 
อ้างอิงจาก : motiveinfluence

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้