สอนใช้ LINE@ EP 2 : การ Broadcast ข้อความ

สอนใช้ LINE@ EP 2 : การ Broadcast ข้อความ

เข้าถึงลูกค้ามากยิ่งขึ้นด้วย LINE Official Account EP 2 : การ Broadcast ข้อความ

ใน LINE@ EP1 ที่ผ่านมา พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้สร้าง Account LINE@ และอัพเกรดเป็น Premium ID เพื่อให้สามารถตั้งชื่อ ID ของตนเองได้เรียบร้อยแล้ว ใน EP นี้ เราก็จะมาทำความรู้จักและเรียนรู้การใช้งานฟังก์ชั่นบน LINE@ อย่างการบรอดแคสต์ข้อความกันครับ

บรอดแคสต์ คือ ฟังก์ชั่นบน LINE@ สำหรับให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อมูลไปหา Follower หรือลูกค้าที่เป็นเพื่อนกับLINE@ ของเราทั้งหมดได้อัตโนมัติในไม่กี่ขั้นตอน สามารถส่งได้ทั้งภาพ ข้อความ คูปอง และRich Messages ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถกระจายข่าวสารเกี่ยวกับสินค้า โปรโมชั่น และความเคลื่อนไหวต่างๆ ให้แก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้บรอดแคสต์ยังสามารถใช้ร่วมกับการสร้าง Coupon เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าและบริการได้อีกด้วย ซึ่ง

ขั้นตอนการบรอดแคสต์มีดังนี้


1. เข้าสู่ฟังก์ชั่น Broadcast

คลิกที่เมนู “Manage” จากนั้นกดที่เครื่องหมายโทรโข่ง Broadcast


2. เมนูในฟังก์ชั่น Broadcast

2.1 Create New Message (เขียนข้อความใหม่) สำหรับสร้างข้อความบรอดแคสต์ที่คุณต้องการส่งไปให้ลูกค้า

2.2 Scheduled (จองเสร็จแล้ว) สำหรับเก็บข้อความ Broadcast ที่กำหนดเวลาในการเผยแพร่เรียบร้อยแล้ว

2.3 Drafts (ร่างข้อความ) สำหรับเก็บข้อความ Broadcast ที่ยังเขียนไม่เสร็จสิ้น หรือยังไม่ได้กำหนดเวลาในการเผยแพร่

2.4 Sent (ส่งข้อความแล้ว) สำหรับจัดเก็บข้อความ Broadcast ที่เผยแพร่เรียบร้อยแล้ว เสร็จสิ้นแล้ว

2.5 Remaining Messages (ยังส่งข้อความได้อีก) บอกถึงจำนวนข้อความที่จะสามารถส่งได้ (ปกติในแพ็คเกจ Free จะสามารถส่งได้เพียง 1,000 ข้อความ/เดือน)

ศึกษาเพิ่มเติม แพ็กเกจรายเดือน LINE@


3. สร้างข้อความ Broadcast

เมื่อเข้าสู่เมนู + Create New Message (เขียนข้อความใหม่) กดเลือก Edit Message (แก้ไขข้อความ) เพื่อเริ่มต้นสร้างข้อความ

 
หมายเหตุ

- เมนู Reserve for Sending (ตั้งเวลาส่งข้อความ) มีไว้สำหรับกำหนดเวลาในการเผยแพร่ เมื่อสร้างข้อความเสร็จสิ้นแล้ว สามารถกำหนดวันที่และเวลาในการเผยแพร่ได้ผ่านฟังก์ชั่นนี้

- เมนู Post to Home (โพสต์) เป็นฟังก์ชั่นที่เมื่อเผยแพร่ข้อความ Broadcast แล้ว ข้อความนั้น จะถูกโพสต์ลงที่หน้า Home (หน้าหลักด้วย) ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่าข้อความ Broadcast นั้นจะต้องมีเพียง 1 บอลลูนข้อความเท่านั้น (1Broadcast สามารถมีบอลลูนข้อความได้มากถึง 3 บอลลูน) 


4. สร้างข้อความ Broadcast (ต่อ)

เมื่อกดเข้าสู่เมนู Edit Message (แก้ไขข้อความ) เพื่อเริ่มต้นสร้างข้อความแล้ว คุณสามารถสร้างข้อความ Broadcast ได้สูงสุดถึง 3 บอลลูนข้อความ ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบข้อความได้ 3 ชนิด นั้นคือ

4.1    ข้อความ

4.2    รูปภาพ

4.3    คูปอง

ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้ครบทั้ง 3 บอลลูน แต่ควรใช้ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร (1บอลลูนข้อความ นับเป็น 1 ข้อความ ตามหัวข้อ 2.5)


5. กำหนดเวลาในการเผยแพร่

เมื่อสร้างข้อความเสร็จสิ้น กดที่ Done (เสร็จสิ้น) เพื่อกลับมาหน้า Broadcast จากนั้นคุณสามารถกำหนดเวลาในการเผยแพร่ได้ที่ฟังก์ชั่น Reserve for Sending (ตั้งเวลาส่งข้อความ) ซึ่งต้องกำหนดวันเดือนปีและเวลาในการเผยแพร่ จากนั้น กด Submit (ส่งข้อความ) เพื่อยืนยันการเผยแพร่ที่กำหนดไว้

• หากปิดฟังก์ชั่นนี้ ข้อความ Boardcast จะถูกส่งทันที

• หากคุณยังไม่ต้องการเผยแพร่ข้อความ หรือยังเขียนข้อความไม่เสร็จ คุณสามารถ กดที่ Save Draft (บันทึกร่าง) เพื่อเซฟข้อมูลไว้ก่อน แล้วกลับมาทำใหม่ได้ ซึ่งข้อความที่เซฟไว้จะอยู่ในหน้า Drafts (ร่างข้อความ) ตามหัวข้อ 2.3


การบรอดแคสต์เป็นเครื่องมือกระบอกเสียงสำคัญที่จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สร้างการรับรู้กับลูกค้าได้อย่างทั่วถึง สามารถเลือกส่งได้ทั้งภาพ ข้อความ คูปอง รวมทั้งข้อความแบบ Rich Messages เฉพาะสำหรับผู้สมัครแพ็คเกจรายเดือนและใช้งาน LINE@ บน PC ซึ่งมีความน่าสนใจมากกว่าข้อความตัวอักษรทั่วไป ที่อาจจะน่าเบื่อ เพราะไม่มีสามารถจัดวางตำแหน่งรูปภาพให้สวยงามดึงดูดใจได้ และด้วยระบบที่สามารถตั้งเวลาการส่งข้อความได้อัตโนมัติ ทำให้เพิ่มความสะดวกและประหยัดเวลาแก่พ่อค้าแม่ค้า ในการมาพิมพ์ข้อมูลเองแต่ละครั้งอีกด้วย แต่ทั้งนี้เนื่องจากการ Broadcast ฟรีของ Line@ กำหนดให้ใช้เพียง 1000 ข้อความเท่านั้น หากต้องการใช้เพิ่มจะต้องสมัครแพ็คเกจรายเดือน เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนนั้นนั่นเอง ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกท่านจึงต้องวางแผนในการใช้ ฟังก์ชั่น Broadcast ดีๆ ด้วยนะครับ และในตอนต่อๆไป เราจะมานำเสนอฟังก์ชั่นคูปองและข้อความแบบ Rich Messages แบบเจาะลึก เก็บทุกรายละเอียด 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้